Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

Chinh phục đèo Khau Phạ Hà Nội

Đến đây, bạn còn chinh phục các cung đường, cảnh đẹp khác bằng xe ô tô. Ngồi trên xe để thưởng thức cảnh đẹp, chắc chắn đây sẽ một trong những điều tuyệt vời nhất cho chuyến đi khám phá đèo Khau Phạ. Đèo Khau Phạ là đèo hiểm trở và dài nhất trên tuyến quốc lộ 32 với độ dài trên 30 km. Nằm ở khu vực giáp giới giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái , đèo Khau Phạ đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Tú Lệ, Chế Cu Nha, Nậm Có v.v. ở độ cao từ 1.200m đến 1.500m so với mực nước biển. Địa điểm đầu tiên khi đến Mù Cang Chải là đèo Khau Phạ - một trong tứ đại đỉnh đèo ở Tây Bắc Nằm ở độ cao từ 1.200 - 1.500 m so với mặt nước biển, được người dân địa phương gọi là Sừng Trời”.

Đến với mảnh đất ngang trời này” vào mùa lúa chín, du khách còn được trải nghiệm cảm giác bay trên mùa vàng” từ đỉnh đèo Khau Phạ, thưởng ngoạn phong cảnh nên thơ và hùng vĩ của núi ngàn và thung lũng đẹp như huyền thoại trên những cánh dù lượn. Chân đèo phía Đông có xã Cao Phạ - gắn liền với đội du kích Khau Phạ trong kháng chiến chống thực dân Pháp từ 1946 đến 1952, từng được mệnh danh là những chiến binh mây mù Nương theo mây gió, xuất quỷ nhập thần” dùng súng kíp, liên tục đánh chặn nhiều cuộc hành quân của Pháp từ Nghĩa Lộ lên Lai Châu, Lào Cai… Festival dù lượn thu hút 200 phi công đăng ký bay, trong đó có cả những phi công đến từ các nước châu Á, châu Âu. Được biết đây là năm thứ 4 liên tiếp các phi công dù lượn trong nước và quốc tế tập trung về Khau Phạ thể hiện sự đam mê của mình khi bay dù lượn trên bầu trời.

Khau Phạ là con đèo dài và hiểm trở nhất trên tuyến quốc lộ 32, được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo” với độ dài trên 30 km. Đây là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam. Chợ Mù Cang Chải là nơi để bạn tranh thủ tìm mua nhiều sản vật đặc trưng của núi rừng, các sản phẩm thổ cẩm được làm thủ công… Tại phiên chợ, du khách có thể tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc, tham gia vào không gian sinh hoạt cộng đồng của người dân nơi đây. Theo tường trình, khoảng 14 giờ ngày 2-9, tại đoạn đường qua đèo Khau Phạ (ở xã Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) trên tuyến Quốc lộ 32, thiếu niên này đã điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển và trực tiếp buông 2 tay dùng 1 chân lái xe máy đổ đèo Khau Phạ gây nguy hiểm đến tính mạng của mình cũng như người tham gia giao thông trên đường.

Đến với con đèo, du khách sẽ có cơ hội được đắm chìm trong cảnh núi non hùng vĩ cùng với đó là được nghe những tiếng chim, muông thú hót và kêu vang cả một vùng trời. Đèo Khau Phạ là đèo hiểm trở và dài nhất trên tuyến quốc lộ 32 với độ dài trên 30 km 4. Đèo Khau Phạ đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Tú Lệ, Chế Cu Nha, Nậm Có v.v. ở độ cao từ 1.200m đến 1.500m so với mực nước biển. Vượt qua vùng đèo heo hút gió và mịt mùng sương phủ, lên cao gần năm chục kilômet nữa mới thấy thị trấn Mù Căng Chải Từ thị trấn Mù Cang Chải đi tiếp chừng 40 kilômet đường núi nữa là sang đất Than Uyên (Lai Châu), hoặc theo chân những cô gái H'Mông đi ít nhất thêm chục kilômet nữa mới tìm đến được những bản làng người H'Mông sinh sống.

Một trong những điểm đến 'gây mê' khách du lịch Tây Bắc đó là con đường đèo nổi tiếng Phương Bắc - Khau Phạ bởi vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, nơi đây từng chứng kiến những chuyến đi chinh phục của nhiều phượt thủ đam mê cảm giác mạnh. Chứng kiến cảnh này chúng tôi mới có thể cảm giác về vẻ lãng mạn trầm buồn vốn có của nó. Một chút gió, một chút sương lạnh tê tái ngấm vào người và sương mù phủ kín trời cũng đủ khiến tha hồ trí tưởng tượng như trong những câu chuyện cổ tích: Được bay lượn giữa không gian, bồng bềnh giữa mây trắng, một cảm giác thêm yêu cuộc sống con người vùng cao Tây Bắc đầy sương gió này và có thêm mảng màu sinh động cho bức tranh thiên nhiên, cuộc sống nơi cổng trời Khau Phạ.
Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phượt Mù Căng Chải

Chính điều đó đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ nhưng lại tựa như đang khiêu khích lòng gan dạ của những kẻ lữ hành. Bạn có thể liê...